Thử ngay 11 cách khử mùi sơn tường nhà mới để bảo vệ sức khỏe!

Tác giả: 0 - đăng vào 14:13 ngày 27.12.2023

Theo tổ chức Y tế thế giới, thợ sơn có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 20% so với người thường. Khi hít nhiều mùi thơm từ các loại sơn tường, gia chủ có thể cảm thấy khó chịu, chóng mặt, khó thở, đặc biệt đối với trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai. Để đảm bảo sức khỏe của bản thân, hãy cùng Nippon Paint thử ngay 11 cách khử mùi sơn tường nhà mới hiệu quả.

1. 06 cách khử mùi sơn tường nhà mới từ nguyên liệu từ tự nhiên

Đây là những phương pháp khử mùi sơn tường vô cùng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ. Đặc biệt, nguyên liệu để sử dụng những phương pháp này đều đến từ tự nhiên nên gia chủ có thể dễ dàng tìm được ở bất cứ đâu.

1.1. Cách khử mùi sơn nhà mới bằng hỗn hợp chanh và nước

Từ lâu, nước chanh đã được sử dụng như một chất kháng khuẩn, tẩy rửa mùi tự nhiên nhờ vào thành phần Kali và Magie. Để khử mùi sơn nhà bằng hỗn hợp chanh và nước, gia chủ có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị trước một chậu nước và một vài quả chanh.
  • Bước 2: Cắt chanh thành từng lát nhỏ và thả vào trong chậu nước.
  • Bước 3: Đặt hỗn hợp chanh và nước trong phòng trước khi tiến hành sơn nhà.

Lưu ý: Để đạt hiệu quả khử mùi tốt nhất, gia chủ có thể pha thêm muối vào hỗn hợp chanh và nước, sau đó để qua đêm tại căn phòng vừa sơn. Vào sáng hôm sau, mùi sơn sẽ bị triệt tiêu hoàn toàn, chỉ còn lại hương chanh thơm mát, dễ chịu.

Hỗn hợp chanh và nước

Hướng dẫn khử mùi sơn tường nhà mới hiệu quả bằng hỗn hợp chanh và nước

1.2. Cách khử mùi sơn tường nhà mới bằng cà phê

Không chỉ là loại đồ uống thông dụng, cà phê còn được sử dụng như một chất tẩy mùi an toàn với sức khỏe con người nhờ chất Nitrogen bên trong. Gia chủ có thể sử dụng cà phê để khử mùi sơn tường nhà mới bằng các bước dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị sẵn bã cà phê hoặc hạt cà phê rang.
  • Bước 2: Cho thành phần cà phê đã chuẩn bị vào cốc nhỏ hoặc túi vải nhỏ.
  • Bước 3: Bố trí cốc, túi có chứa cà phê vào một góc bất kỳ trong căn phòng.

Lưu ý: Bạn nên ưu tiên lựa chọn những vị trí thông thoáng, rộng rãi để đặt giúp cà phê được thơm lâu, khử mùi diện rộng.

Cà phê

Hướng dẫn khử mùi sơn tường nhà mới hiệu quả bằng cà phê

1.3. Dùng nến quả dứa khử mùi sơn nhà mới

Thành phần chính của dứa bao gồm Butanoic acid, ethyl ester, Propanoic acid có tác dụng tạo mùi thơm, khử mùi rất tốt. Vì vậy, gia chủ có thể kết hợp dứa cùng nến thơm để đẩy bay mùi sơn nhà bằng các bước dưới đây:

  • Bước 1: Tiến hành gọt bỏ hai đầu cùng phần cùi của quả dứa.
  • Bước 2: Khoét một lỗ vừa phải ở thân quả dứa và đặt nến thơm vào bên trong.
  • Bước 3: Đốt cháy nến thơm và đặt quả dứa tại vị trí thông thoáng trong phòng cho tới khi nến cháy hết.

Hương thơm của nến và vị ngọt êm dịu của dứa không chỉ khử đi mùi sơn nhà mà còn giúp gia chủ thư giãn, giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả.

Nến quả dứa

Hướng dẫn khử mùi sơn tường nhà mới hiệu quả bằng nến quả dứa

1.4. Cách khử mùi sơn nhà mới bằng chiết xuất vani hoặc bạc hà

Vani hoặc bạc hà được sử dụng như một loại dược liệu mang lại cảm giác thoải mái, thư giãn cho người sử dụng. Ngoài ra, thành phần chính menthol và menthone bên trong chiết xuất vani hoặc bạc hà cũng có tác dụng khử mùi rất hiệu quả:

  • Bước 1: Nhỏ chiết xuất vani hoặc tinh dầu bạc hà vào bông gòn, khăn tay.
  • Bước 2: Đặt bông gòn, khăn tay đã chuẩn bị xung quanh phòng trước khi thi công sơn nhà.

Ngoài ra, gia chủ cũng có thể hòa tan những dung dịch này trong nước và lau quanh phòng sau khi tiến hành sơn để gia tăng khả năng khử mùi.

Bạc hà

Hướng dẫn khử mùi sơn tường nhà mới hiệu quả bằng chiết xuất vani, bạc hà

1.5. Cách khử mùi nhà mới bằng vỏ cam hoặc vỏ bưởi

Thành phần bên trong vỏ cam, bưởi rất đa dạng bao gồm các chất hóa học: pectin, naringin, amylaza, hesperidin,… có khả năng cân bằng độ pH, kháng khuẩn tốt. Vì vậy, gia chủ có thể sử dụng vỏ cam hoặc vỏ bưởi để khử đi mùi sơn nhà mới theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Cắt lấy phần vỏ ngoài của quả cam hoặc bưởi.
  • Bước 2: Đặt phần vỏ đã chuẩn bị xung quanh phòng trước khi tiến hành sơn.

Mùi thơm nhẹ của vỏ cam, vỏ bưởi sẽ dễ dàng lấn át đi mùi sơn mới của căn phòng. Để tăng độ hiệu quả, gia chủ nên mở cửa phòng về để phần vỏ cam, bưởi qua đêm.

Vỏ cam

Hướng dẫn khử mùi sơn tường nhà mới hiệu quả bằng vỏ cam hoặc vỏ bưởi

1.6. Khử mùi hôi nhà mới xây bằng giấm ăn

Giấm ăn hay còn gọi là Axit Axetic có thể khử mùi hôi rất tốt nhờ vào khả năng kháng khuẩn. Vì vậy, gia chủ có thể sử dụng giấm ăn để khử mùi hôi nhà mới theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị sẵn dung dịch giấm ăn thông thường.
  • Bước 2: Đổ dung dịch giấm ăn vào cốc, chén nhỏ và đặt quanh phòng trước khi tiến hành sơn.

Lưu ý: Gia chủ nên đặt cốc, chén chứa giấm tại những vị trí cao, dễ nhìn thấy để không vô tình làm đổ trong quá trình sơn phòng.

Giấm ăn

Hướng dẫn khử mùi sơn tường nhà mới hiệu quả bằng giấm ăn

2. Cách khử mùi sơn tường nhà mới bằng hợp chất hóa học lành tính

Ngoài những phương pháp sử dụng nguyên liệu tới từ tự nhiên, gia chủ cũng có thể khử mùi sơn tường nhà mới vô cùng hiệu quả bằng những hợp chất hóa học lành tính dưới đây.

2.1. Cách khử mùi nhà mới bằng baking soda

Baking soda hay natri bicarbonat là một chất tự nhiên giúp cân bằng độ pH và có khả năng trung hòa cả axit lẫn bazơ. Vì vậy, gia chủ có thể sử dụng baking soda để khử mùi sơn nhà mới theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Đổ baking soda vào một vài bát hoặc cốc nhỏ.
  • Bước 2: Đặt những phần baking soda đã được chuẩn bị vào gần khu vực sơn trong phòng.

Lưu ý: Để phương pháp khử mùi này đạt hiệu quả tốt nhất, gia chủ nên để baking soda trong phòng qua một đêm trước khi tiến hành dọn dẹp.

Baking Soda

Hướng dẫn khử mùi sơn tường nhà mới hiệu quả bằng baking soda

2.2. Các loại nến thơm khử mùi hôi nhà mới xây

Đúng như tên gọi của mình, nến thơm không chỉ mang lại mùi hương dễ chịu, thư giãn mà còn là công cụ tuyệt vời giúp khử mùi hôi nhà mới xây. Các bước sử dụng nến thơm để khử đi mùi sơn tường cũng vô cùng đơn giản, dễ áp dụng:

  • Bước 1: Gia chủ chọn mua loại nến thơm có mùi hương phù hợp với sở thích của bản thân.
  • Bước 2: Đốt nến và đặt gần gần các khu vực mới được sơn để khử mùi.

Lưu ý: Gia chủ cần tránh đặt nến gần những vật dụng dễ bắt lửa để đảm bảo an toàn. 

Nến thơm

Hướng dẫn khử mùi sơn tường nhà mới hiệu quả bằng nến thơm

2.3. Cách khử mùi sơn tường nhà mới với than hoạt tính

Than hoạt tính hay carbon hoạt tính là một dạng carbon có cấu trúc phân tử đặc biệt với khả năng hấp thụ và phản ứng với nhiều chất hóa học khác nhau. Nhờ vậy, gia chủ có thể sử dụng than hoạt tính để khử đi mùi sơn tường nhà mới bằng các bước dưới đây:

  • Bước 1: Bọc một lượng than hoạt tính vừa phải vào trong giấy, báo.
  • Bước 2: Đặt bọc giấy, báo có chứa than hoạt tính vào không gian cần khử mùi.

Lưu ý: Để tăng độ hiệu quả cho phương pháp khử mùi này, gia chủ nên đóng kín cửa ra vào, cửa sổ của căn phòng và chờ qua một đêm.

Than hoạt tính

Hướng dẫn khử mùi sơn tường nhà mới hiệu quả bằng than hoạt tính

2.4. Cách khử mùi nhà mới xây với long não và naphthalene

Long não vẫn thường được chúng ta sử dụng để khử mùi, xua đuổi côn trùng vô cùng hiệu quả nhờ vào thành phần chính naphthalene. Vì vậy gia chủ có thể đặt long não hoặc naphthalene trong phòng sau khi sơn để khử đi mùi sơn mới.

Lưu ý: Long não hay naphthalene cần được kiểm soát để tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ. Ngoài ra, gia chủ không nên lạm dụng chúng quá nhiều vì mùi hương của những sản phẩm này cũng có thể gây ngạt thở.

Long não và naphthalene

Hướng dẫn khử mùi sơn tường nhà mới hiệu quả bằng long não và naphthalene

3. Cách khử mùi sơn tường nhà mới bằng máy lọc không khí

Hiện nay, trên thị trường đang bày bán rất nhiều sản phẩm máy lọc không khí với chức năng hấp thụ, loại bỏ mùi hôi nhanh chóng. Đây được xem là phương pháp khử mùi sơn tường nhà mới hiệu quả nhất nhưng sẽ yêu cầu chi phí đầu tư đắt đỏ. Vì vậy, nếu có điều kiện, gia chủ nên kết hợp máy lọc không khí cùng những phương pháp phía trên để khử mùi nhanh chóng và có trải nghiệm tốt.

Máy lọc không khí

Hướng dẫn khử mùi sơn tường nhà mới hiệu quả bằng máy lọc không khí

4. 03 lưu ý trong quá trình khử mùi sơn nhà mới 

Để quá trình khử mùi sơn nhà mới đạt hiệu quả, gia chủ cần nắm được 03 lưu ý quan trọng dưới đây:

  • Rút ngắn thời gian khử mùi sơn: Hãy tiến hành sơn phủ một lớp bổ sung sơn dầu hoặc sơn cao su mới sau khi sơn lớp cuối cùng để hạn chế mùi sơn. Gia chủ cũng có thể sử dụng quạt, mở hết các cửa sổ để không gian thoáng khí, giúp mùi sơn bay đi nhanh hơn.
  • Đảm bảo chất lượng sơn tường: Hãy sử dụng những phương pháp được hướng dẫn phía trên để khử mùi, tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh trực tiếp lên bề mặt sơn dẫn đến làm hư hại lớp sơn.
  • Loại bỏ hết dụng cụ sơn/ thùng sơn không cần thiết: Gia chủ cần bỏ dụng cụ sơn ra khỏi không gian sống và bảo quản chúng trong túi kín hoặc đóng nắp thùng để ngăn ngừa mùi sơn.

Ngoài ra, để hạn chế gặp tình trạng mùi sơn nồng nặc gây ảnh hưởng tới sức khỏe gia đình, gia chủ nên sử dụng sơn nước, sơn an toàn sức khỏe không chứa các chất gây độc có hàm lượng VOC ở mức thấp.

Những sản phẩm sơn của Nippon Paint có hàm lượng VOC luôn được giữ ở mức thấp (nhỏ hơn 50g/L). Ngoài ra, thương hiệu Nippon Paint cũng vinh dự được nhận chứng nhận Greenguard Gold - chứng nhận xanh về môi trường của Singapore. Vì vậy, gia chủ có thể yên tâm khi sử dụng sơn của Nippon Paint cho không gian sống của mình.

 

Bài viết liên quan
Chi tiết kỹ thuật sơn tường nhà mới theo từng bước BỀN ĐẸP

Chi tiết kỹ thuật sơn tường nhà mới theo từng bước BỀN ĐẸP

12 Thg 1 2024 / Tin tức

Sơn nhà là công đoạn vô cùng quan trọng giúp nâng cao tính thẩm mỹ và bảo vệ chất lượng công trình. Quá trình sơn nhà yêu cầu người thợ phải thực hiện đúng và chuẩn chỉ theo từng thông số nhỏ để đảm bảo có được những lớp sơn bền và đẹp nhất. Trong...

05 nguyên nhân tường mới sơn bị bong tróc & cách khắc phục

05 nguyên nhân tường mới sơn bị bong tróc & cách khắc phục

12 Thg 1 2024 / Tin tức

Nhiều công trình sau khi sơn mới gặp phải tình trạng sơn bị bong tróc dẫn đến hư hại hoặc ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ. Để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục triệt để vấn đề này, hãy cùng Nippon Paint theo dõi bài viết 05 nguyên nhân tường mới sơn bị bong...

Cách pha sơn lót chống kiềm Đúng chuẩn - Dễ làm

Cách pha sơn lót chống kiềm Đúng chuẩn - Dễ làm

12 Thg 1 2024 / Tin tức

Sơn lót hay sơn lót chống kiềm là lớp sơn nằm giữa bề mặt của tường và phần sơn phủ. Công dụng chính của sơn lót là giữ cho bề mặt tường được mịn, bằng phẳng hơn và làm tăng khả năng bám dính của lớp sơn phủ lên bề mặt tường. Trong bài viết...

1kg sơn chống thấm được bao nhiêu m2? Tổng hợp 06 câu hỏi

1kg sơn chống thấm được bao nhiêu m2? Tổng hợp 06 câu hỏi

12 Thg 1 2024 / Tin tức

“1kg sơn chống thấm được bao nhiêu m2” là băn khoăn của nhiều người khi chọn mua sơn chống thấm. Nếu có chung băn khoăn này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây, Nippon Paint sẽ giải đáp toàn bộ những thắc mắc về định lượng sơn chống thấm cho bạn.1. 1kg sơn chống...

So sánh chất chống thấm tường và sơn chống thấm tường

So sánh chất chống thấm tường và sơn chống thấm tường

12 Thg 1 2024 / Tin tức

Tuy cùng sở hữu công dụng gia tăng khả năng chống thấm của công trình nhưng chất chống thấm tường và sơn chống thấm tường vẫn có nhiều điểm khác biệt. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Nippon Paint so sánh giữa chất chống thấm và sơn chống thấm kể trên để tìm ra phương pháp...

Danh mục Blog
Hổ trợ 24/7

Đừng ngừng ngại liên hệ chúng tôi, hổ trợ 24/7 từ thứ 2 - chủ nhật. Hotline: 0396.264.740

Social Zalo Zalo Social Youtube Youtube Social Message Message

Chưa có sản phẩm trong danh sách yêu thích

Chưa có sản phẩm trong danh sách so sánh

Sơn Tất Thành - Free Ship
Giỏ hàng của bạn còn trống
Xem chi tiết giỏ hàng

Phí ship & thuế được tính ở Trang Thanh Toán